tháng 7 09, 2018

Thí sinh hoang mang trước ma trận chiêu sinh ngành Sức khỏe

Ngay sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc, thí sinh than phiền nhận được nhiều giấy mời nhập học của các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành Sức khỏe với những lời mời chào hấp dẫn, khiến cho các em hoang mang khi lựa chọn.

Ngay sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc, nhiều thí sinh than phiền nhận được nhiều giấy mời nhập học của các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành Sức khỏe với những lời mời chào hấp dẫn, khiến cho các em hoang mang khi lựa chọn.
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, dù chưa biết điểm nhưng Hoàng Minh Hoa (Yên Bái) tự thấy rằng điểm của mình sẽ không được cao, em dự định 1 trường cao đẳng về ngành Sức khỏe để học với mơ ước trở thành 1 người bán thuốc.
Dường như “nắm được tâm lý”, Hoa nhận được rất nhiều giấy mời, điện thoại từ các trường cao đẳng đào tạo Sức khỏe có địa chỉ tại Hà Nội mời chào. “Họ gửi giấy báo trúng tuyển mặc dù em chưa đăng ký, với nhiều hứa hẹn hấp dẫn về cơ hội việc làm, thực tập, du học… Em đang khá hoang mang để lựa chọn giữa các trường”, Hoa nói.
Em Nguyễn Minh Anh (Hải Dương) có nguyện vọng học ngành Điều dưỡng với mơ ước trở thành y tá. “Em được biết cơ hội việc làm khi học Điều dưỡng ra khá triển vọng, em có thể lựa chọn làm việc ở trong nước hoặc ra nước ngoài để chăm sóc bệnh nhân, người già… Khi em tìm kiếm thông tin về các trường này trên mạng thì như va phải ma trận. Rất nhiều thông tin khác nhau, có trường thì có tới 5 địa chỉ đào tạo chỉ riêng Hà Nội. Điều đó khiến em nghi ngờ trước khi chọn lựa”.
Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều trường đào tạo ngành y dược địa chỉ đào tạo nở rộ như “nấm mọc sau trời mưa”. Trong đó có trường có đến 5-7 địa chỉ tuyển sinh đào tạo, địa chỉ nào cũng nói là cơ sở chính của nhà trường.
Thí sinh nên cẩn trọng trước khi lựa chọn trường. Ảnh minh họa
Qua tìm hiểu của phóng viên có nhiều trường đã có địa điểm chính ở 1 nơi nhưng lại đi thuê thêm những địa điểm ở các trường khác. Thậm chí, có địa điểm cho đến 3 đơn vị thuê để đào tạo. Vì cho nhiều đơn vị liên kết đào tạo do vậy mỗi đơn vị chạy quảng cáo thuê đội ngũ tư vấn để tranh giành học sinh đến học tại chỗ mình dẫn đến có không ít những lời phát biểu nói xấu lăng mạ lẫn nhau trên facebook, Zalo,....chỉ vì giành học sinh.
Lo lắng trước tình trạng này, GS. Phạm Tất Dong – Tổng Thư ký hội khuyến học Việt Nam quan ngại: “Các đơn vị liên kết đào tạo chỉ đi thuê phòng học lý thuyết tại các trường đang còn thừa cơ sở vật chất không sử dụng hết sau đó dùng chiêu bài bỏ nhiều tiền chạy quảng cáo. Trong khi đó muốn có tay nghề và có việc làm đối với ngành y dược thì đào tạo ngành y dược cần phải hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để giảng dạy có chất lượng”.
“Yêu cầu để đào tạo ngành Sức khỏe rất khác biệt và khắt khe nếu không sẽ cho ra những bác sĩ, dược sĩ kém chất lượng. Ví dụ như, đội ngũ giáo viên; các phòng thực hành, thực tập; bệnh viện lâm sàng; các chương trình ngoại khóa, thực tế cho sinh viên trải nghiệm…”, ông Dong nói.
Để có sự lựa chọn tốt nhất giữa “ma trận” các cơ sở này GS. Dong đưa lời khuyên: “Các em học sinh, phụ huynh phải kiểm tra thật kỹ, tốt nhất là tới tận nơi địa chỉ mà các bạn sẽ theo học để xem các điều kiện có đáp ứng được không sau đó mới nộp hồ sơ theo học. Đặc biệt khi đến tham quan thì các em không nộp bất kỳ hồ sơ gốc nào và bất kỳ khoản tiền nào vì nếu nộp các đơn vị liên kết đào tạo sẽ giữ ngay, nếu có muốn rút lại thì sẽ bị gây khó dễ không rút lại được (Chính vì thế các em phải tìm đến trường chính thì bao giờ cũng có đầy đủ các phòng, khoa, ban, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, học cụ thể để các em học tập và thực hành)”.
“Để đảm bảo chất lượng học tập và tay nghề cho sinh viên sau khi ra trường các phụ huynh, học sinh cần tỉnh táo với các chiêu trò tư vấn trên mạng xã hội của các đơn vị liên kết đào tạo. Dân gian có câu “Trăm nghe không bằng một thấy”, vậy nên hãy qua trực tiếp các cơ sở đào tạo mục sở thị trước khi học”, ông Dong nói

Có thể bạn quan tâm

Chát trực tuyến
Gọingay
0989452462