tháng 7 23, 2019

Điều kiện mở nhà thuốc Đông y gia truyền như thế nào?

Bên cạnh trình độ chuyên môn thì vẫn còn rất nhiều yếu tố cần thiết để có thể mở nhà thuốc đông y gia truyền. Vậy điều kiện mở nhà thuốc đông y gia truyền là gì?
Sự phát triển của y học hiện đại vẫn không hề ảnh hưởng tới vai trò của y học cổ truyền. Ngược lại, ngày càng nhiều người có xu hướng tìm đến Đông y và các phương pháp chữa bệnh Đông - Tây y kết hợp. Đây không chỉ là xu hướng ở nước ta, mà rất nhiều quốc gia khác, kể cả các quốc gia phương tây cũng rất coi trọng phương pháp chữa bệnh từ dược liệu tự nhiên.
Đó cũng chính là lý do khiến ngành Y học cổ truyền dần trở thành một ngành "hot" và là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Trong đó, có không ít bạn trẻ quyết định học trung cấp y sĩ y học cổ truyền hay học cao đẳng, đại học cũng chỉ vì mong muốn có thể mở nhà thuốc đông y, hành nghề chữa bệnh cứu người.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về các điều kiện cần thiết để mở nhà thuốc đông y gia truyền.
Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn điều kiện, thủ tục mở nhà thuốc đông y gia truyền. Theo đó, điều 26 chương 3 Thông tư 41/2011/TT-BYT (ngày 14 tháng 11 năm 2011) có quy định cụ thể về việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh, cụ thể:

1. Điều kiện về trình độ Y sĩ y học cổ truyền
- Có bằng tốt nghiệp ngành y học cổ truyền trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên.
- Có bằng lương y, lương dược do Bộ Y tế cấp.
- Có Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền trước ngày thông tư của bộ Y tế về hướng dẫn hành nghề Y dược tư nhân có hiệu lực (ngày mùng 6 tháng 1 năm 2004) do Bộ Y tế hoặc sở Y tế cấp.
- Có giấy chứng nhận đủ trình độ chuyên môn trong lĩnh vực Y dược cổ truyền do Bộ Y tế cấp.
2. Điều kiện về cơ sở vật chất
a) Đối với nhà thuốc thực hiện việc khám, kê đơn, bốc thuốc
- Thuốc phải được bảo quản trong ô ngăn kéo có ghi rõ tên bên ngoài hoặc trong chai lọ có nắp và được đặt trong tủ thuốc.
- Có cân thuốc chính xác để phân chia các vị thuốc theo thang.
b) Đối với nhà thuốc thực hiện việc xoa bóp bấm huyệt, châm cứu
- Đảm bảo đủ giường, dụng cụ cần thiết cho việc xoa bóp, day bấm huyệt, châm cứu.
c) Đối với nhà thuốc thực hiện xông hơi thuốc
-  Có đủ hệ thống tạo hơi thuốc
3. Điều kiện về nhân sự
- Với nhà thuốc đông Y gia truyền, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật chính của phải là y sỹ chuyên khoa hoặc bác sỹ chuyên khoa YHCT. Ngoài ra, có thể là đối tượng có Giấy chứng nhận lương Y do sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp và người có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh Y học cổ truyền, có bài thuốc/phương pháp chữa bệnh gia truyền.
- Với bác sỹ chuyên khoa Y học cổ truyền phải có ít nhất 54 tháng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
- Với Y sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền phải có ít nhất 36 tháng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
- Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, những đối tượng khác của nhà thuốc đông Y gia truyền phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được phép thực hiện việc khám chữa bệnh trong phạm vi được phân công. Phạm vi phân công công việc này tùy thuộc theo hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề./.

Có thể bạn quan tâm

Chát trực tuyến
Gọingay
0989452462